INFORMATION
ประชาสัมพันธ์
ดูประชาสัมพันธ์ทั้งหมด
ประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์

report
รายงานผลการดำเนินงาน
ดูรายงานผลการดำเนินงานทั้งหมด
จัดซื้อ-จัดจ้าง
procurement
จัดซื้อ-จัดจ้าง
ดูจัดซื้อ-จัดจ้างทั้งหมด
จัดซื้อ-จัดจ้าง
Team
บุคลากร
กลุ่มอำนวยการ

นางณัฐชากานต์ เดวิส
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการ
งานบริหารทั่วไป

นางสมบัติ ศิริมาตย์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางสาวธนิดา อุบลชาติ
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ

นางสาวขวัญหทัย พื้นทอง
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ

นางสุกัญญา ศรีอันประเสริฐ
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ

นางเบญจมาศ สุขคมขำ
เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน

นางสาวชนิดา วงศ์วรากุล
เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน

นางสาวพลอยระวี คำสุข
เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน

นายรัญชน์ศุรเดช เมืองโคตร
พนักงานขับรถยนต์ ส 2

นายภิญโญ ถวิล
พนักงานขับรถยนต์ ส 2
งานการเงินและบัญชี

นางสาวสุวภัทร ยวงใย
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางนริวรรณ์ สินโพธิ์
นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ

นางสาวบัณฑิตา อุณหเลขจิตร
นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ
งานพัสดุ

นายธีรวีร์ มานิตกุล
นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ

นางสาวธันยากร จอดเกาะ
นักวิชาการพัสดุปฏิบัติการ

นางสาวปนัสยา บารา
นักวิชาการพัสดุปฏิบัติการ
กลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์

นางปรียานันท์ เพ็งพุ่ม
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์

นายปิยะ ลิ้มจินดาศิริ
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นางสาววรนุช สาเกผล
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นายพงษ์ศักดิ์ เห็นตระกูลดี
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางสาวขวัญเรือน จอมโคกสูง
นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ
กลุ่มพัฒนาผู้นำ

ดร. เจริญ ภูวิจิตร์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาผู้นำ

นางกรรัตน์ โชคประเสริฐ
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

ดร. วาสุกาญจน์ บู่ทอง
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นางสาวมาลินี กำชัย
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางสาวจุไรรัตน์ โพธิลักษณ์
นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ

นางสาวจตุณี ประภาสะวัต
ครู

นางสาวจุฑามาศ คุ้มเณร
ครู

นางสาวสุรีรัตน์ ขอพึ่งกลาง
ครู

นายกิตติพิเชษฐ์ มณีโชติ
ครู

นางสาวกันยรัตน์ เสริมชื่อ
ครู

นางสาวพรรัตน์ แสนศรีแก้ว
ครู

นางสาวภัชราภรณ์ ตาสา
ครู

นางสาวสุภาภรณ์ ประพันธ์
ครู

นางสาวชูจุฑา ทองนอก
ครู

นางสาวจงรักษ์ ดวงใจ
ครู

นางสาวกานดา คำประเสริฐ
ครู
กลุ่มวิจัยและพัฒนา

นางสาวณัฐชนันท์ จันทคุปต์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนา

นางสาวนพมาศ ณะมาชิต
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นางณพรชยาศิลป์ เจริญผล
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นายณรงค์ ภูมิลำเนา
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ดร. ดวงพร เจียมอัมพร
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

นางสาววิกันยา เอกฉันท์
บรรณารักษ์ปฏิบัติการ

นายต่อสกุล ผดุงญาติ
เจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษาชำนาญงาน

นายสุดใจ สาวทรัพย์
พนักงานปฏิบัติการด้านโสตทัศนศึกษา

นางสาวอุไรภรณ์ มีดา
พนักงานปฏิบัติการด้านคอมพิวเตอร์
กลุ่มบริหารจัดการทรัพย์สิน

นายอุเทน นวสุธารัตน์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารจัดการทรัพย์สิน

นางสาวกัลยา ศรีวิเชียร
นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ

นางมธุรส คำยอด
เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน

นายทวีป ไชยโชติ
นายช่างไฟฟ้าปฏิบัติงาน

นายสราวุธ ศรีเกษม
พนักงานธุรการ ส 3

นายประเสริฐ โพธิ์แค
ช่างไม้ ช 4
กลุ่มพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา

นางณัฏธิดา ฤทธาภัย
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา

นายณัฐวิญญ์ สิรเดชธราทิพย์
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

นางสาวกานดา ดำรงชัยณรงค์
ครู

นางสาวเกษร จตุเทน
ครู

นายกรกช สารโท
ครู

นายอนันต์ศักดิ์ สร้างคำ
ครู

นางสาวมลฤดี มณีโชติ
ครู

นางสาวดวงพร เทียนเงิน
ครู

นางสาวดวงกมล ศรีจรูญสิทธิ์
ครู

นางสาวธนัชชา คงเนียม
ครู

นางบัวศรี อุบลศิลป์
ครู

นางสาวชญากาญจน์ วงศ์ใหญ่
ครู

นางดรรชนี สมิง
ครูผู้ช่วย
กลุ่มพัฒนามาตรฐานและส่งเสริมเครือข่าย

นางสาวภารดี ศรีสังข์งาม
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนามาตรฐานและส่งเสริมเครือข่าย

ดร. ศศิ โพธิ์สุวรรณ
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางสาวธนันดา รังสิกุล
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นางสาวสุกัญญา จันทรสมโภชน์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

นายศุภชัย ศิริรัตน์
นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ
กลุ่มความสัมพันธ์ต่างประเทศ

นายวรพจน์ รุ่งอรุณ
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการกลุ่มความสัมพันธ์ต่างประเทศ

นายสุริยา ส่งแสง
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

นางสาวชุติกานต์ ทิมจันทร์
นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ
about
เกี่ยวกับ สคบศ.
ความเป็นมา
ประวัติสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา เป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมผู้บริหารการศึกษา โดยได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ ในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2522 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกบา ลงวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 เล่มที่ 96 ตอนที่ 80 โดยมีฐานะเทียบเท่ากอง
การก่อตั้งครั้งแรกได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเป็นเงิน 24.07 ล้านบาท และได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารโลกในรูปเงินกู้เป็นเงิน 28.29 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารสถานที่ครุภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ และความช่วยเหลือทางวิชาการ โดยพระเทพวรเวที เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ได้อนุญาตให้ใช้ที่ดินของวัดไร่ขิง จำนวน 49 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้างที่ตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา โดยไม่คิดค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2525 การดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและเปิดทำการ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527
สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษามีภารกิจหลัก คือ ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกอบรมเตรียมผู้บริหารสถานศึกษา (Pre - Promotional Training) และพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งผู้บริหารประจำการ (In-Service Training) การฝึกอบรมเฉพาะสาขาวิชา (Specialized Training) การฝึกอบรมในประเทศ และการประชุมนานาชาติ (International Conference) นอกจากนี้ ยังจัดประชุมสัมมนาระดมความคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามความต้องการ ของกรมกองต่าง ๆ และได้ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายและแผนพัฒนาผู้บริหารการศึกษาของ กระทรวงศึกษาธิการอย่างต่อเนื่องถึง ปี พ.ศ. 2529 ซึ่งเป็นปีที่การดำเนินงานตามข้อผูกพันที่มีต่อธนาคารโลกสิ้นสุดลง
รัฐบาลได้มีการปฏิรูปการศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษาระยะที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) และตราพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 52 กำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้มีระบบกระบวนการผลิต พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพ และมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยการกำกับและประสาน ให้สถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและความเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่ และการพัฒนาบุคลากรประจำอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลกระทบโดยตรงต่อบทบาท และหน้าที่ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ดังนั้น จึงได้มีการจัดตั้งหน่วยงานตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนราชการระดับสำนัก ชื่อว่า "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา" โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนที่ 100 ก เรื่อง ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งระบุอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สำหรับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดทำนโยบายแผนและแนวทางการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ แนะนำ และติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยเป็นไปตามแผนและแนวทาง การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ส่งเสริมการวิจัย พัฒนานวัตกรรม และสื่อในการพัฒนา พัฒนารูปแบบ และมาตรฐานการฝึกอบรมจัดทำฐานข้อมูลในการพัฒนา ส่งเสริม ประสานเครือข่าย การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ประสานงานการระดมทรัพยากรและแสวงหาความร่วมมือจากภาครัฐเอกชนทั้งภายใน และภายนอกประเทศ ดำเนินการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นการทดลอง นำร่องหรือการพัฒนาสนับสนุน ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ตราสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
ตราสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เป็นตรารูปดอกบัวสีขาวเผยอบานออกแล้ว 4 กลีบ โผล่เหนือน้ำซึ่งเป็นเกลียวคลื่นสีคราม ล้อมรอบด้วยกลีบดอกบัวสีทอง ตัดเส้นด้วยสีดำ 16 กลีบ ตั้งอยู่บนก้านบัวสีดำถักร้อยต่อกัน 32 ท่อน ภายในดวงตราเหนือดอกบัวมีอักษร ไทยเป็นภาษาบาลีลายเส้นสีดำว่า "ปญฺญา นตฺถิ อฌายโต" และภายใต้ดวงตราด้านล่างมีตัวอักษรภายาไทยสีดำเส้นทึบกำกับไว้ว่า สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ความหมายสัญลักษณ์ของตราสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
1. สีเทาอ่อน หมายถึง มันสมอง
2. สีฟ้า หมายถึง อาณาจักรแห่งความรู้อันกว้างใหญ่ไพศาล หาขอบเขตมิได้ประดุจท้องฟ้า
3. ดอกบัว หมายถึง ปัญญา
4. น้ำ หมายถึง สิ่งที่ทำให้ชุ่มชื่นและก่อให้เกิดชีวิตโดยเฉพาะในการบริหารงาน
อาศัยน้ำ 4 อย่าง คือ น้ำใจ (การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่) น้ำคำ (พูดสุภาพไพเราะ) น้ำแรง (กำลังใจในการทำงาน) และน้ำพัก (การรู้จักพักจิตใจไว้ระยะหนึ่งมิให้เกิดความเหนื่อยเมื่อยล้าและเกิดความท้อถอย)
5. ดอกบัวเหนือน้ำ หมายถึง ผู้ที่เจริญด้วยปัญญาหรือผู้ที่ได้รับการพัฒนาที่ดีแล้ว
6. กลีบดอกบัวบานแล้ว 4 กลีบ หมายถึง ความพร้อมที่จะรับความรู้ตามหลักของนักปราชญ์ 4 ประการ คือ ฟัง คิด ถาม จำ
7. กลีบบัวรอบ หมายถึง ความรู้ซึ่งพึงจะต้องแสวงหารอบตัวเรามีอยู่อีกมาก
8. ก้านบัวร้อยต่อกันหมายถึง การรู้จักบูรณาการความรู้และการนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยอาศัยคุณธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนอีกด้วย
9. เกลียวคลื่น หมายถึง อุปสรรคอันมีมากมายในชีวิต ประดุจเกลียวคลื่น
10. "ปญฺญา นตฺถิ อฌายโต" เป็นพุทธภาษิต แปลว่า "ปัญญาย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ"
สีประจำสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
สีฟ้า
สีเทา
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
วิสัยทัศน์
สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะทางวิชาชีพที่มุ่งสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาในโลกยุคใหม่
พันธกิจ
1. พัฒนาศักยภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะทางวิชาชีพที่มุ่งสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาในโลกยุคใหม่
2. ยกระดับองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูงรองรับระบบราชการ 4.0
เป้าประสงค์/ประเด็นยุทธศาสตร์
เป้าประสงค์
1. ครู และบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
2. นโยบาย แผน และแนวทางการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นและการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
3. มีเครือข่ายการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกประเทศที่เข้มแข็งและเป็นไปตามมาตรฐาน
4. องค์กรมีระบบการบริหารจัดการตามเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0
ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาบนฐานสมรรถนะให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 จัดทำนโยบาย แผน และแนวทางการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นและการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 แสวงหา สร้าง และพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกประเทศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 ยกระดับการบริหารจัดการสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง
อำนาจหน้าที่
อำนาจหน้าที่
สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2548 ดังนี้
(ก) เป็นศูนย์กลางในการประสานงานการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาสำหรับหน่วยงานทางการศึกษา ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
(ข) จัดทำนโยบาย แผนและแนวทางในการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ
(ค) ให้คำแนะนำ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามแผนและแนวทางในการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
(ง) ส่งเสริมการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมและสื่อที่ใช้ในการพัฒนา
(จ) พัฒนาระบบและมาตรฐานการฝึกอบรม
(ฉ) จัดทำฐานข้อมูลในการพัฒนา
(ช) ส่งเสริม และประสานงานเครือข่ายการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
(ซ) ประสานการระดมทรัพยากรและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ
(ฌ) ดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในส่วนที่เป็นการทดลองนำร่อง หรือการพัฒนา
(ญ) ปฏิบัติงานร่วมกับ หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย