Search


ความเป็นมา

 

ชื่อหน่วยงานภาษาไทย  "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา"

ชื่อหน่วยงานภาษาอังกฤษ  "NATIONAL INSTITUTE FOR DEVELOPMENT OF TEACHERS,FACULTY STAFF AND EDUCATIONAL PERSONNEL (NIDTEP)"

ประวัติความเป็นมา

          กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา เป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมผู้บริหารการศึกษา โดยได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ ในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2522 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ลงวันที่ 14  พฤษภาคม พ.ศ. 2522 เล่มที่ 96 ตอนที่ 80 โดยมีฐานะเทียบเท่ากอง

           ในการก่อตั้งครั้งแรกได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเป็นเงิน 24.07 ล้านบาท และได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารโลกในรูปเงินยืมเป็นเงิน 28.29 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารสถานที่ครุภัณฑ์  วัสดุ อุปกรณ์  และความช่วยเหลือทางวิชาการ โดยพระเทพวรเวที เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ได้อนุญาตให้ใช้ที่ดินของวัดไร่ขิง จำนวน 49 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้างที่ตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2525  การดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและเปิดทำการ  เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527

nidtep11 สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษามีภารกิจหลัก คือ ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนาผู้บริหารการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งผู้บริหารประจำการ (In-Service  Training) การฝึกอบรมเฉพาะสาขาวิชา (Specialized  Training) และการฝึกอบรมเตรียมผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษา นอกจากนี้ยังจัดประชุมสัมมนาระดมความคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามความต้องการ ของกรมกองต่าง ๆ 

      สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ดำเนินงานตามข้อผูกพันที่มีต่อธนาคารโลกสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2529 ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวนโยบายแผนพัฒนาผู้บริหารการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ จนแผนพัฒนาการศึกษาระยะที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) ซึ่งในช่วงเวลานี้ได้มีการปฏิรูปการศึกษา  และตราพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 ซึ่งมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานภาพ บทบาท หน้าที่ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาในระยะต่อมา

     จากในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 52 กำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้มีระบบ กระบวนการผลิต พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพ และมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยการกำกับและประสาน ให้สถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและความเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากร ใหม่ และการพัฒนาบุคลากรประจำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงได้มีการจัดตั้งหน่วยงานตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนราชการระดับสำนัก

nidtep171055

       ชื่อว่า  "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา"  โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนที่ 100 ก เรื่อง ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งระบุให้องค์กรนี้มีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน จัดทำนโยบายและแผนให้คำแนะนำ ติดตามผลการปฏิบัติงาน พัฒนาระบบและมาตรฐาน ส่งเสริมการวิจัยพัฒนานวัตกรรม การส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมในลักษณะเครือข่ายระดมทรัพยากรและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน การจัดทำระบบฐานข้อมูล 

ดำเนินกิจกรรมการพัฒนาฝึกอบรม เชิงทดลองนำร่องการพัฒนาฝึกอบรม ทั้งนี้ภารกิจและเป้าประสงค์หลักมุ่งเน้นการพัฒนา เพิ่มพูนสมรรถนะด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติ ให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติและผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการจัดการศึกษาในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาหลายระดับหลายประเภท ครอบคลุมทุกสังกัด หลายองค์กรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จำนวนกว่าเจ็ดแสนคนจึงถือได้ว่าองค์กรแห่งนี้ทำหน้าที่ในบทบาทการให้บริการด้านการพัฒนาสมรรถนะของบุคคลกรสายการปฏิบัติการสอน การบริหารจัดการและการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้แก่ กลุ่มผู้มีส่วน ได้ส่วนเสียที่ประกอบด้วย เด็ก เยาวชน และประชาชน ทั้งการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ซึ่งจะต้องได้รับโอกาสการพัฒนาบุคลิกภาพหรือคุณภาพสำหรับพฤติกรรมเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 
วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ยุทธศาสตร์ 


วิสัยทัศน์
 

       ป็นองค์กรชั้นนำในการส่งเสริมและพัฒนาครู  คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาสู่มาตรฐานสากล

พันธกิจ

       1.  พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

       2.  ส่งเสริม สนับสนุน เครือข่ายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

       3.  ติดตาม ประเมินผล วิจัย และพัฒนานวัตกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

       4.  เป็นศูนย์กลางในการประสานการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา


ยุทธศาสตร์

        1.  เสริมสร้างพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อรองรับการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่สากล

        2.  สร้างและพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา

        3.  พัฒนาการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่เกิดผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติ

        4.  เพิ่มขีดความสามารถในการเป็นศูนย์กลาง ในการประสานงาน การพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา

  


บทบาทหน้าที่


         1. เป็นศูนย์กลางในการประสานงานการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาสำหรับหน่วยงานทางการศึกษา ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

         2. จัดทำ นโยบาย แผนและแนวทางในการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ

         3. ให้คำแนะนำ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามแผนและแนวทางในการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

         4. ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและสื่อที่ใช้ในการพัฒนา

         5. พัฒนาระบบและมาตรฐานการฝึกอบรม

         6. จัดทำฐานข้อมูลในการพัฒนา

         7. ส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

         8. ประสานการระดมทรัพยากรและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

         9. ดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในส่วนที่เป็นการทดลองนำร่อง  หรือการพัฒนา

       10. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่ เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

 

 
NIDTEP way

 

                 บุคลากรของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ทุกคน มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจ (Mission) ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ (Vision) โดยมีค่านิยมหลัก (Core Value) ดังนี้

New ideas
การนำแนวคิดใหม่มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม

Inspiration
แรงบันดาลใจ จากการกระตุ้นภายในจิตใจที่ใฝ่รู้อยู่เสมอ

Diligence
ขยันขันแข็ง พากเพียร พยายาม ทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

Team & Trust
ทำงานเป็นทีมด้วยความไว้วางใจ เชื่อมั่นในศักยภาพของกันและกัน

Excellence
มุ่งผลสัมฤทธิ์ที่เป็นเลิศทั้งด้านคุณภาพและประสิทธิภาพ

Professional
ทำงานด้วยจิตวิญญาณของความเป็นมืออาชีพ

 

 


สัญลักษณ์ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

1. ตราสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

    เป็นตรารูปดอกบัวสีขาวเผยบานออกแล้ว 4 กลีบ โผล่เหนือน้ำซึ่งเป็นเกลียวคลื่นสีครามล้อมรอบด้วยกลีบดอกบัวสีทอง ตัดเส้นด้วยสีดำ 16 กลีบ ตั้งอยู่บนก้านบัวสีดำหักร้อยต่อกัน 32 ท่อน ภายในดวงตราเหนือดอกบัวมีอักษรไทยเป็นภาษาบาลีลายเส้นสีดำว่า "ปญฺญา นตฺถิ อฌายโต" และภายใต้ดวงตราด้านล่างมีตัวอักษรภาษาไทยสีดำเส้นทึบกำกับไว้ว่า "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา"

2. สีประจำสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

    2.1 สีเทา
    2.2 สีฟ้า

3. ความหมายสัญลักษณ์ของตราสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา

    3.1 สีเทาอ่อน หมายถึง มันสมอง
    3.2 สีฟ้า หมายถึง อาณาจักรแห่งความรู้อันกว้างใหญ่ไพศาล หาขอบเขตมิได้ ประดุจท้องฟ้า
    3.3 ดอกบัว หมายถึง ปัญญา
    3.4 น้ำ หมายถึง สิ่งที่ทำให้ชุ่มชื่น และก่อให้เกิดชีวิต โดยเฉพาะในการบริหารงานอาศัยน้ำ 4 อย่างคือ น้ำใจ (การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่) น้ำคำ (พูดสุภาพไพเราะ) น้ำแรง (กำลังใจในการทำงาน) และน้ำพัก (การรู้จักพักจิตใจไว้ระยะหนึ่ง มิให้เกิดความเหนื่อยเมื่อยล้าและเกิดความท้อถอย)
    3.5 ดอกบัวเหนือน้ำ หมายถึง ผู้ที่เจริญด้วยปัญญาหรือผู้ที่ได้รับการพัฒนาที่ดีแล้ว
    3.6 กลีบดอกบัวบานแล้ว 4 กลีบ หมายถึง ความพร้อมที่จะรับความรู้ตามหลักของนักปราชญ์ 4 ประการ คือ ฟัง คิด ถาม จำ (สุ. จิ. ปุ. ลิ.)
    3.7 กลีบบัวรอบ หมายถึง ความรู้ซึ่งจะต้องแสวงหารอบตัวเรามีอยู่อีกมาก
    3.8 ก้านบัวร้อยต่อกัน หมายถีง การรู้จักบูรณาการความรู้และการนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยอาศัยคุณธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนอีกด้วย
    3.9 เกลียวเคลื่อน หมายถึง อุปสรรคอันมีมากมายในชิวิต ประดุจเกลียวคลื่น
    3.10 "ปญฺญา นตฺถิ อฌายโต" หมายถึง เป็นพระพุทธศาสนสุภาษิต แปลว่า "ปัญญาย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ"