Search

ชื่อหน่วยงานภาษาไทย  "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา"

ชื่อหน่วยงานภาษาอังกฤษ  "NATIONAL INSTITUTE FOR DEVELOPMENT OF TEACHERS,FACULTY STAFF AND EDUCATIONAL PERSONNEL (NIDTEP)"

ประวัติความเป็นมา

          กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา เป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมผู้บริหารการศึกษา โดยได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ ในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2522 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ลงวันที่ 14  พฤษภาคม พ.ศ. 2522 เล่มที่ 96 ตอนที่ 80 โดยมีฐานะเทียบเท่ากอง

           ในการก่อตั้งครั้งแรกได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเป็นเงิน 24.07 ล้านบาท และได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารโลกในรูปเงินยืมเป็นเงิน 28.29 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารสถานที่ครุภัณฑ์  วัสดุ อุปกรณ์  และความช่วยเหลือทางวิชาการ โดยพระเทพวรเวที เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ได้อนุญาตให้ใช้ที่ดินของวัดไร่ขิง จำนวน 49 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้างที่ตั้งสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2525  การดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและเปิดทำการ  เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527

nidtep11 สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษามีภารกิจหลัก คือ ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนาผู้บริหารการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งผู้บริหารประจำการ (In-Service  Training) การฝึกอบรมเฉพาะสาขาวิชา (Specialized  Training) และการฝึกอบรมเตรียมผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษา นอกจากนี้ยังจัดประชุมสัมมนาระดมความคิดเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามความต้องการ ของกรมกองต่าง ๆ 

      สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ดำเนินงานตามข้อผูกพันที่มีต่อธนาคารโลกสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2529 ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวนโยบายแผนพัฒนาผู้บริหารการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ จนแผนพัฒนาการศึกษาระยะที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) ซึ่งในช่วงเวลานี้ได้มีการปฏิรูปการศึกษา  และตราพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 ซึ่งมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานภาพ บทบาท หน้าที่ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาในระยะต่อมา

     จากในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 52 กำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้มีระบบ กระบวนการผลิต พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณภาพ และมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยการกำกับและประสาน ให้สถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและความเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากร ใหม่ และการพัฒนาบุคลากรประจำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงได้มีการจัดตั้งหน่วยงานตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนราชการระดับสำนัก

nidtep171055

       ชื่อว่า  "สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา"  โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนที่ 100 ก เรื่อง ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งระบุให้องค์กรนี้มีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน จัดทำนโยบายและแผนให้คำแนะนำ ติดตามผลการปฏิบัติงาน พัฒนาระบบและมาตรฐาน ส่งเสริมการวิจัยพัฒนานวัตกรรม การส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมในลักษณะเครือข่ายระดมทรัพยากรและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน การจัดทำระบบฐานข้อมูล 

ดำเนินกิจกรรมการพัฒนาฝึกอบรม เชิงทดลองนำร่องการพัฒนาฝึกอบรม ทั้งนี้ภารกิจและเป้าประสงค์หลักมุ่งเน้นการพัฒนา เพิ่มพูนสมรรถนะด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติ ให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติและผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการจัดการศึกษาในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาหลายระดับหลายประเภท ครอบคลุมทุกสังกัด หลายองค์กรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จำนวนกว่าเจ็ดแสนคนจึงถือได้ว่าองค์กรแห่งนี้ทำหน้าที่ในบทบาทการให้บริการด้านการพัฒนาสมรรถนะของบุคคลกรสายการปฏิบัติการสอน การบริหารจัดการและการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้แก่ กลุ่มผู้มีส่วน ได้ส่วนเสียที่ประกอบด้วย เด็ก เยาวชน และประชาชน ทั้งการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ซึ่งจะต้องได้รับโอกาสการพัฒนาบุคลิกภาพหรือคุณภาพสำหรับพฤติกรรมเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง